Thủ tục đề nghị giải quyết chế độ lương hưu và thời hạn giải quyết
Tôi đã nhận xong 10 tháng trợ cấp thất nghiệp và đã đủ tuổi hưởng lương hưu. Vậy tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì để được giải quyết chế độ lương hưu? Tôi phải nộp tới đâu và sau bao lâu sẽ được giải quyết?
- Cách điền mẫu 14-HSB đề nghị hưởng lương hưu năm 2021
- Điều kiện về tuổi nghỉ hưu đối với nam và nữ theo quy định 2021
- Quy định hồ sơ để được hưởng chế độ hưu trí năm 2021
Tư vấn chế độ hưu trí:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Về vấn đề thủ tục đề nghị giải quyết chế độ lương hưu và thời hạn giải quyết; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Về thủ tục đề nghị hưởng lương hưu:
Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì đối với trường hợp của bạn đã nhận xong trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau để được hưởng lương hưu:
– Sổ BHXH.
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
– Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).
Nơi nộp hồ sơ: Bộ phận TN-Trả KQ của cơ quan BHXH quận, huyện nơi bạn đang cư trú.
Về thời gian giải quyết chế độ lương hưu:
Căn cứ Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, thời hạn giải quyết chế độ cho người lao động là 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục đề nghị giải quyết chế độ lương hưu và thời hạn giải quyết. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng lương hưu cho người lao động
Hồ sơ hưởng lương hưu cho người đang bảo lưu như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về Thủ tục đề nghị giải quyết chế độ lương hưu và thời hạn giải quyết; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được nhận bảo hiểm một lần
- Nghỉ việc trước sinh thì 6 tháng nghỉ có được tính là thời gian đóng BHXH không?
- Cách tính lương hưu cho người tinh giản biên chế
- Trường hợp thuộc hộ gia đình nghèo thì mã thẻ không bị chuyển từ KC2 sang KC4
- Mức lương hưu cho lao động nam nghỉ hưu năm 2021