Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con

Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con

Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con. Tôi đóng BHXH được 02 năm, tôi sinh con và nghỉ việc ở công ty. Vậy tôi muốn lĩnh bảo hiểm xã hội một lần được không?



người lao động sau khi nghỉ sinh conTư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn.  Đối với vấn đề: Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con, chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;..”

Như vậy, điều kiện để người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 01 năm kể từ khi người lao động nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với trường hợp của bạn, nếu như bạn chưa đủ thời hạn 01 năm kể từ khi bạn nghỉ việc thì bạn cần chờ đủ thời hạn 01 năm để đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

  • Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu 14-HSB);

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước để xác minh nhân thân;

– Sổ hộ khẩu (trường hợp người lao động nộp hồ sơ tại nơi đăng kí thường trú) hoặc sổ tạm trú KT3 (trường hợp người lao động nộp hồ sơ tại nơi có giấy tờ tạm trú).

người lao động sau khi nghỉ sinh con

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172

  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần: theo quy định tại Khoản 2.2 Điều 26 Quyết định số 636/QĐ-BHXH cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động cư trú. Theo đó, nơi cư trú là nơi người lao động đăng kí thường trú (có sổ hộ khẩu) hoặc có sổ tạm trú (KT3).
  • Thời gian giải quyết hồ sơ: theo quy định tại Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 10 ngày, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ đầy đủ từ người lao động.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cách thức tính bảo hiểm xã hội một lần cho năm 2018 như thế nào?

Mất quyết định hưởng BHXH một lần có xin cấp lại được không?

Nếu còn vấn đề thắc mắc về vấn đề: Thủ tục nhận BHXH một lần cho người lao động sau khi nghỉ sinh con, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi