19006172

Tiền lương làm trong nhà nước có được nhân thêm hệ số trượt giá không?

Tiền lương làm trong nhà nước có được nhân thêm hệ số trượt giá không?

Mẹ tôi có làm việc ở Nhà nước từ năm 1996 đến năm 2009 thì mẹ tôi nghỉ việc và chuyển ra ngoài để làm. Từ năm 2014 đến 2018 mẹ tôi đóng BHXH trong công ty tư nhân. Cho tôi hỏi khi tính tiền BHXH một lần thì bình quân tiền lương của mẹ tôi được tính như thế nào? Tiền lương làm trong nhà nước có được nhân thêm hệ số trượt giá không? Khi nhận BHXH một lần mẹ tôi cần phải có các giấy tờ gì?



có được nhân thêm hệ số trượt giá

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức bình quân tiền lương nhận BHXH 1 lần

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“3 Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CPđược hướng dẫn như sau:

Mbqtl = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định + Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định

Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Trong đó:

a) Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bằng tích số giữa tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

  • Xác định tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:

Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 1 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP  được hướng dẫn như sau:

b) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm (72 tháng) cuối trước khi nghỉ việc

72 tháng

Trong đó:

Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Như vậy, mẹ bạn đóng BHXH ở nhà nước từ năm 1996 nên tổng số tiền lương đóng BHXH theo chế độ nhà nước = mức trung bình tiền lương tháng đóng BHXH của 6 năm cuối trước khi nghỉ việc (x) số thời gian tham gia BHXH 

  • Xác định tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định

Mbqtl = số tháng đóng BHXH  (x) tiền trượt giá từng năm quy định Thông tư 35/2019/ TT – BLDTBXH (x) số tiền đóng BHXH 

Như vậy, để tính được mức bình quân toàn bộ thời gian mẹ bạn đóng bảo hiểm được tính như sau:

Mức bình quân tiền lương toàn bộ thời gian đóng BHXH = (Tổng mức bình quân đóng BHXH theo chế độ nhà nước + Tổng mức bình quân đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quy định) / Tổng số tháng đóng BHXH  

Thứ hai, tiền lương làm trong nhà nước có được nhân thêm hệ số trượt giá không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 35/2019/ TT – BLDTBXH quy định như sau:

“Điều 1. Đối tượng áp dụng

1. Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

a) Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.”

Như vậy,  theo quy định này Từ trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì không áp dụng tính hệ số trượt giá đối với NLĐ hưởng tiền lương do Nhà nước. Tuy nhiên, từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi thì sẽ áp dụng tính hệ số trượt giá đối với NLĐ hưởng tiền lương do Nhà nước. Do đó, đối với trường hợp của mẹ bạn có thời gian tham gia bảo hiểm từ trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì không được tính mức tiền trượt giá, còn từ sau ngày 01 tháng 01 năm 2016  sẽ được tính mức tiền trượt giá.

Thứ ba, khi nhận BHXH 1 lần cần có những giấy tờ gì

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”

Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ sổ BHXH

+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần

Bên cạnh đó bạn cần xuất trình chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Điền mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH một lần như thế nào cho đúng

luatannam