Tính thời gian hưởng BHTN khi làm hồ sơ trong năm 2023
Cho em hỏi về vấn đề: Tính thời gian hưởng BHTN khi làm hồ sơ trong năm 2023? Em tham gia BHXH tính đến tháng 8/2017 là được tròn 1 năm. Sau đó em nghỉ việc ở công ty cũ này và làm việc ở công ty mới từ tháng 8/2022 đến hết tháng 7/2023 thì em nghỉ việc. Vậy cho em hỏi với thời gian như thế này thì em có đủ điều kiện đến làm thủ tục hưởng BHTN không ạ? Nếu nộp hồ sơ hưởng BHTN thì nộp ở đâu? Thời gian đóng BHXH của em như trên thì em được hưởng bao nhiêu tháng BHTN? Mức hưởng bao nhiêu %?
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Không làm việc đủ 12 tháng ở nơi mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHTN đến hết tháng 8/2017 là được 01 năm, sau đó bạn đóng tiếp từ tháng 8/2022 đến hết tháng 7/2023 thì bạn nghỉ việc nên bạn đóng được 12 tháng. Do đó, bạn vẫn đủ điều kiện đóng đủ 12 tháng trước khi nghỉ việc nên nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, nơi nộp hồ sơ hưởng BHTN
Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.“
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc thì người lao động có thể nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm, nơi mà người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở một trung tâm dịch vụ việc làm bất kỳ mà bạn muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ ba, về cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013, quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHTN đến hết tháng 8/2017 là được 01 năm, sau đó bạn đóng tiếp từ tháng 8/2022 đến hết tháng 7/2023 được 12 tháng nên tổng thời gian đóng BHTN của bạn là 2 năm. Do đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ tư, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính như sau:
Mức hưởng trợ Mức lương bình quân của 06 tháng liền
cấp thất nghiệp = kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp x 60%
hàng tháng trước khi thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến hưởng BHTN, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất?
- Cách tính tiền nghỉ dưỡng sức sau sinh phải phẫu thuật năm 2023
- BHXH một lần khi bị suy giảm khả năng lao động trên 81%
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong một lần có được không?
- Tăng mức trợ cấp dưỡng sức sau khi sẩy thai năm 2021
- Giấy nghỉ hưởng BHXH bị sai thông tin hoặc bị mất thì giải quyết thế nào?