19006172

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT.

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT.

Cho em hỏi: Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT. Em làm công ty và tham gia bảo hiểm y tế liên tục không gián đoạn được 7 năm rồi từ năm 2010 đến nay. Vừa rồi em có nhận thẻ bảo hiểm y tế của năm 2021 nhưng trên thẻ lại ghi thời điểm từ đủ 5 năm liên tục tính từ ngày 1/1/2022 là sao ạ và cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm xác minh và điều chỉnh không ạ và việc đổi thẻ có lâu không ạ?



Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểmTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về: Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT cho Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất; xác định thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế

Theo Điểm d Khoản 1 Điều 5 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2014 có quy định:

“d) Từ ngày 01/01/2016, thẻ BHYT cấp cho người tham gia phải thể hiện thời gian tham gia liên tục trước đó theo tháng, tối đa là 60 tháng, trừ đối tượng quy định tại các điểm a;d; e; g; h và Điểm i Khoản 3 Điều 1 Thông tư này. Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng”.

Theo đó; Thông tư 41//2014/TTLT-BYT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/2/2015 nhưng các quy định được áp dụng từ ngày 1/1/2015. Do đó, việc tham gia bảo hiểm y tế liên tục được xác định cụ thể như sau: 

+) Trước 1/1/2015 thì thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước và không được gián đoạn tháng nào.

+) Từ ngày 1/1/2015 thì thời gian tham gia bảo hiểm y tế phải liên tục hoặc thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước bị gián đoạn không quá 03 tháng.

Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn làm công ty và tham gia bảo hiểm y tế liên tục không gián đoạn được 7 năm rồi từ năm 2010 đến nay nhưng trên thẻ bảo hiểm y tế của bạn lại ghi thời điểm từ đủ 5 năm liên tục tính từ ngày 1/1/2022. Trong trường hợp này; thời điểm 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế của bạn bị tính sai; nên bạn có thể yêu cầu cơ quan bảo hiểm để điều chỉnh cho đúng. 

Thứ hai; trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội

Căn cứ tại đoạn 1 mục 1 Công văn 238/BHXH-CNTT quy định:

“1. Bảo him xã hội các tỉnh

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát dữ liệu thẻ BHYT, đảm bảo đúng, đủ thông tin về quá trình tham gia BHYT; Trường hợp phát hiện có sai sót thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT và phối hợp với Bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để chuyển thẻ đến tận tay người tham gia BHYT; Thực hiện việc đổi thẻ BHYT ngay trong ngày làm việc khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia BHYT đến làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do sai thông tin về thời gian tham gia BHYT.”

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy

Cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm kiểm tra; rà soát dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế; trường hợp phát hiện sai sót thì phải thực hiện ngay việc đổi thẻ bảo hiểm y tế và phối hợp với Bưu điện; đơn vị quản lý đối tượng; đại lý thu để chuyển thẻ đến tận tay người tham gia bảo hiểm y tế.

Về việc cấp đổi thẻ do thay đổi thông tin về thời gian tham gia bảo hiểm y tế sẽ được đổi thẻ ngay trong ngày làm việc khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia bảo hiểm y tế đến làm thủ tục cấp đổi thẻ.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi gì?

Tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục có phải thanh toán chi phí không?

Mọi thắc mắc liên quan về: Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm khi sai thông tin 5 năm trên thẻ BHYT, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam