Trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì giải quyết thế nào?
Trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì giải quyết như thế nào? Em được trung tâm dịch vụ việc làm hẹn lên ký tên trong 3 ngày 25,26,27 tháng 3 này mà con của em bị đi cấp cứu nên em không lên đúng ngày được thì có được linh động báo trễ không ạ? Nếu tháng này không nhận thì có được để lại cho tháng sau để nhận tiền không ạ? Nếu không thì em lên thông báo tháng sau có được nhận tiền của tháng sau nữa không?
Theo quy định thì không lên thông báo bao nhiêu tháng thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất ạ? Em xin cám ơn tổng đài đã tư vấn rất nhiều!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì giải quyết như thế nào; chúng tôi xin trả lời câu hỏi cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề Trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau; thai sản; tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn Trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng với lý do đưa con đi cấp cứu nên bạn sẽ không thuộc vào một trong các trường hợp được thông báo chậm như quy định trên.
Thứ hai, tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo việc làm
Căn cứ Khoản 1 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.“
Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
2.Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Như vậy, bạn chậm thông báo tìm kiếm việc làm thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định nêu trên. Nếu tháng này mà bạn không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ không được để lại cho tháng sau. Bạn có thể tham khảo cụ thể thêm bài viết: Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thứ ba, về việc tiếp tục hưởng TCTN của tháng sau
Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động”.
Theo đó, tháng sau bạn vui lòng đến đúng hẹn để khai báo tình hình tìm kiếm việc làm và sẽ được tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không thông báo tìm kiếm việc làm 2 tháng có được hưởng tiếp BHTN
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Thứ tư, chấm dứt hưởng TCTN khi không thông báo tình trạng việc làm
Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Theo quy định trên thì nếu bạn không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trong vòng 03 tháng liên tục thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề trường hợp trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì giải quyết như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề Trễ lịch thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng thì giải quyết như thế nào; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Có được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không?
- Chậm nộp hồ sơ hưởng BHXH khi đặt vòng tránh thai năm 2021
- Thẻ K2 đi KCB tại Hà Nội có được hưởng BHYT hay không?
- Mổ cận thị cho con có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?
- Lao động trong thời gian nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?