Những giấy tờ cần chuẩn bị để được hưởng lương hưu?
Sếp của em sắp đủ tuổi để nghỉ hưởng lương hưu rồi. Em muốn biết những giấy tờ, thủ tục cần chuẩn bị để được hưởng lương hưu là gì để em còn chuẩn bị? Em nhờ anh/ chị hỗ trợ cho em với ạ!
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Đã nghỉ việc ở công ty có thể tự nộp hồ sơ đề nghị nhận lương hưu không?
- Tính lương hưu khi đóng được 38 năm 2 tháng (số liệu thực)
Tư vấn chế độ hưu trí:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề: Những giấy tờ cần chuẩn bị để được hưởng lương hưu; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về trình tự thủ tục giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động đang làm việc tại Doanh nghiệp như sau:
Bước 01: Trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu về tuổi và số năm tham gia Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động ra Thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Thời hạn ra thông báo cụ thể do Công ty tự quy định, tốt nhất nên trước 30 ngày – 45 ngày.
Tên văn bản ban hành: Thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.
Bước 02: Chậm nhất là trước 30 ngày, Công ty ra Quyết định nghỉ hưu cho người lao động làm căn cứ báo giảm trên Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho Người lao động.
Tên văn bản ban hành: Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
Bước 03: Sau khi ban hành Quyết định nghỉ hưu, Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục Báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
– Trong hồ sơ Báo giảm bảo hiểm cho người lao động, công ty cần soạn 01 công văn và đính kèm trong hồ sơ báo giảm về việc báo giảm sớm và đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng hưu trí
Tên văn bản ban hành: Công văn đề nghị đóng tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưu
Bước 04: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ theo Bước 03, sau đó thông báo chấp thuận giải quyết hồ sơ qua email.
Bước 05: Ủy nhiệm chi đóng tiền bảo hiểm xã hội trước cho người lao động nghỉ hưu;
Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bước 06: Công ty gửi hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Hồ sơ bao gồm:
– Sổ Bảo hiểm xã hội;
– Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
– Ủy nhiệm chi đóng tiền BHXH trước cho người lao động về hưu
Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động;
Bước 08: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nhận lương hưu cho người lao động và các giấy tờ liên quan.
Bước 09: Người lao động nhận Quyết định hưởng lương hưu và các giấy tờ liên quan khác nhập đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú để nhận trợ cấp lương hưu hằng tháng.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về những giấy tờ cần chuẩn bị để được hưởng lương hưu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:
Tuổi nghỉ hưu 2023 có gì khác?
Nộp hồ sơ hưởng lương hưu ở nơi cư trú
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.