19006172

NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?

NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?

NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không? Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 30 tháng, bị công ty sa thải do nghỉ việc 5 ngày trong 1 tháng không có lý do. Vậy tôi có được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu được hưởng thì tôi được hưởng bao nhiêu tháng BHTN và có thể nộp hồ sơ luôn sau khi bị sa thải hay không vậy? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.



NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, bị công ty sa thải có được hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”

Trường hợp của bạn bị sai thải, căn cứ Khoản 8 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019:

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.

8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.”

Như vậy, trong trường hợp này bạn bị sa thải vì nghỉ việc 5 ngày không có lý do thì không phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, dù bị công ty sa thải nhưng bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có đóng bảo hiểm thất nghiệp được 30 tháng thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = 60% (X) Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013)

Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

“ “Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ luôn ngay sau khi bị công ty sa thải để yêu cầu giải quyết trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?

Nếu còn có vấn đề thắc mắc về NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không; bạn xin vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

luatannam