Có được rút BHXH 1 lần và BHTN ngay sau khi nghỉ việc
Chào luật sư! Luật sư cho em hỏi, em làm việc ở công ty TNHH OCI Việt Nam tại Bình Dương từ 3/2012- 12/2020. Ngay sau khi nghỉ việc, tức tháng 2/2021 sẽ qua công ty MBuChi motor (ở Đồng Nai) làm nên em muốn lấy rút BHXH ở công ty OCI , còn qua công ty mới em làm sổ mới được không? Nếu được xin luật sư tư vấn các bước để rút BHXH 1 lần và BHTN. Em xin chân thành cảm ơn !
- Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần có được lĩnh cùng lúc không?
- Không nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Có được rút BHXH 1 lần và BHTN ngay sau khi nghỉ việc, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 về bảo hiểm xã hội một lần:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, bạn làm việc ở công ty OCI từ 3/2012- 12/2020, ngay sau đó sẽ sang làm công ty MBuChi motor, tức là bạn nghỉ việc chưa được 1 năm mà bạn đã làm việc ở công ty mới và đóng bảo hiểm, do đó bạn sẽ không được rút BHXH 1 lần. Thời gian tham gia BHXH ở công ty cũ sẽ được bảo lưu khi bạn làm việc ở công ty mới. Bạn sẽ phải nộp sổ BHXH của công ty cũ cho công ty mới để được đóng tiếp bảo hiểm.
Về bảo hiểm thất nghiệp
Bạn cần phải đáp ứng được các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 :
1. Đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm (nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc).
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trường hợp của bạn, do hết tháng 12 bạn nghỉ việc và tháng 1 lại làm việc ở một công ty khác nên bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tham gia BHTN của bạn sẽ được bảo lưu và cộng nối khi làm việc ở công ty mới.
Như vậy, bạn sẽ không rút được bảo hiểm xã hội 1 lần và hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu ngay sau khi nghỉ việc ở công ty này, bạn làm việc luôn ở một công ty khác.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được cấp sổ BHXH mới khi làm việc ở công ty mới không?
Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH
Trên đây là quy định của pháp luật về: Có được rút BHXH 1 lần và BHTN ngay sau khi nghỉ việc. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Thời gian nghỉ thai sản, ốm đau có được tính là thời gian đóng BHXH không?
- Chưa đủ 20 năm BHXH thì nên đóng một lần hay đóng hàng tháng để hưởng hưu?
- Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không?
- Trong thời gian hưởng chế độ thai sản dùng thẻ BHYT được không?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai gồm những giấy tờ gì?