Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm thời đóng cửa do dịch
Cho em hỏi chút về vấn đề trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm thời đóng cửa do dịch. Em chấm dứt hợp đồng công ty và có quyết định nghỉ vào 1.4 vừa rồi. Em đã nộp bhxh tròn 1 năm và em muốn nộp đơn để xin hỗ trợ thất nghiệp. Em muốn hỏi giấy tờ cần nộp và thời gian nộp trong bao lâu ạ? Em đang ở quê mà không biết trung tâm dịch vụ việc làm ở Hải Dương còn mở cửa nhận hồ sơ không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, các giấy tờ phải nộp khi làm hồ sơ hưởng BHTN
Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, theo quy định này thì các giấy tờ phải nộp khi gửi hồ sơ hưởng BHTN qua bưu điện bao gồm:
– Mẫu đơn đề nghị hưởng BHTN. Bạn có thể tải mẫu tại đây: Mẫu số 03. ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHTN
– Sổ BHXH bản chính
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Quyết định thôi việc;
– Bản photo chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân
Thứ hai, về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Căn cứ vào quy định trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn hưởng trợ cấp. Do đó trường hợp bạn nghỉ việc ở công ty từ ngày 01/04/2020 nên thời hạn 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng BHTN của bạn sẽ được tính từ ngày 30/06/2020.
Thứ ba, về việc trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm thời đóng cửa do dịch
Hiện nay Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Dương đang niêm yết thông báo số: 522/TB-TTDVVL v/v dừng giao dịch trực tiếp trong giải quyết chế độ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương như sau:
“Để chủ động ngăn chăn, ứng phó kịp thời với tình trạng lấy nhiễm trong cộng đồng và đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng, bảo vệ tốt sức khỏe, sự an toàn của cán bộ, nhân viên và cộng đồng xã hội.Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN; trả quyết định, thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng, tư vấn, giới thiệu việc làm đối với người lao động kể từ ngày 01/04/2020 đến ngày 15/04/2020 như sau:”
Như vậy, theo thông báo này thì thời điểm hiện tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đang tạm thời đóng cửa không tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN trực tiếp tại trung tâm đến hết ngày 15/04/2020.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Khai báo việc làm khi nằm trong khu vực bị phong tỏa do dịch corona
- Thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng khi có hai người chết
- Gộp sổ BHXH khi có hai sổ bảo hiểm nhưng một sổ đã rút một lần
- Năm 2023 có được tiếp tục hưởng lương hưu khi đang chấp hành hình phạt tù
- Hệ số Ủy viên có được tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội?
- Thời gian điều trị thêm ở nhà có được hưởng chế độ ốm đau