Trường hợp mất thẻ BHYT khi đi khám có được thanh toán BHYT không?
Chào anh/chị, cho em hỏi về: trường hợp mất thẻ BHYT có được thanh toán BHYT không? Hiện em bị mất thẻ bảo hiểm y tế, nhưng mai em có nhu cầu muốn đi khám bệnh. Thì em phải làm sao để có thể sử dụng bảo hiểm y tế được ạ. Cảm ơn anh/chị!
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
- Thủ tục và hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT bị mất theo quyết định mới nhất gồm những gì?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về thanh toán BHYT trong trường hợp mất thẻ BHYT; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 30. Mức thanh toán trực tiếp
4. Trường hợp người bệnh đi khám bệnh, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu không đúng quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh nội trú.”
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn, khi bạn bị mất thẻ BHYT nhưng muốn được hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh thì bạn có thể làm theo một trong hai trường hợp sau:
Trường hợp 1: Bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT đã bị mất sau đó khi đi khám, chữa bệnh bạn xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ thì bạn vẫn được thanh toán BHYT.
Trường hợp 2: Bạn đi khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí trước sau đó bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT và nộp hồ sơ đề nghị xin thanh toán lại (Căn cứ Điều 28 Nghị định 146/2018/NĐ-CP) để yêu cầu cơ quan BHXH thanh toán lại chi phí theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:
Hồ sơ xin thanh toán lại tiền bảo hiểm y tế gồm những gì?
Mất thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thì có được hưởng BHYT không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản?
- Người lao động nghỉ ngang thì có nhận được tiền BHXH một lần không?
- Nghỉ việc sau khi đi làm 9 tháng thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
- Mức hưởng BHXH 1 lần khi thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm
- Thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và sau bao lâu thì nhận được tiền?