Mở công ty mới có tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Chào anh, chị trong ban tư vấn? Vừa qua tôi có nghỉ việc ở công ty cũ và làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi là 8 tháng. Khi hưởng trợ cấp thất nghiệp tới tháng thứ 5 thì có người bạn rủ tôi cùng thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên. Tôi muốn hỏi là khi tôi cùng với bạn mở doanh nghiệp như vậy thì tôi có thể tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp những tháng còn lại chưa hưởng hay không? Mong anh, chị giải đáp. Xin cảm ơn rất nhiều!
- Đang thử việc thì có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?
- Quên thông báo tìm kiếm việc làm thì có bị chấm dứt hưởng TCTN không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi làm thử việc, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ pháp luật tại điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính Phủ năm 2015:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Tuy nhiên, quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP này đã được sửa đổi tại khoản 9 điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP năm 2020 như sau:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Theo quy định nêu trên, các trường hợp trở thành chủ hộ kinh doanh hay chủ doanh nghiệp khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp đều được xác định là những trường hợp đã có việc làm.
Kết luận: Bạn đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà trở thành chủ doanh nghiệp thì trường hợp này được xác định là bạn đã có việc làm. Bạn sẽ bị chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày doanh nghiệp của bạn bắt đầu hoạt động. Những tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng, bạn sẽ không tiếp tục được nhận nhưng sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào lần tham gia bảo hiểm sau.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:
Chốt bảo hiểm xã hội muộn có được hưởng thất nghiệp?
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về lãnh bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Công ty có được yêu cầu GCN sức khỏe khi NLĐ nghỉ dưỡng sức sau sinh?
- Có được thanh toán bảo hiểm y tế khi chuyển tuyến?
- Hướng dẫn điền đơn đề nghị hưởng TCTN theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP
- Giấy tờ xác định tham gia BHYT đối với cựu chiến binh đã chuyển ngành
- Mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh trái tuyến trung ương