Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021. Tôi đóng BHTN bắt buộc từ tháng 01/2009. Tôi đóng liên tục tới tháng 4/2016 tôi nghỉ thai sản 06 tháng. Tháng 03/2021 tôi nghỉ thai sản lần thứ hai. Sau đó tôi đóng tiếp bảo hiểm ở công ty đến 02/2021 tôi có quyết định nghỉ việc. Vậy cho tôi hỏi trường hợp này tôi có đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp cho 12 năm 2 tháng đóng BHXH không ạ. Xin cảm ơn!
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Vậy, điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; nếu bạn đóng được 12 tháng bảo hiểm trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc; và chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn quy định thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 01/2009. Bạn đóng liên tục tới tháng 4/2016 thì nghỉ thai sản 06 tháng rồi quay lại làm việc. Tháng 03/2018 bạn nghỉ thai sản 6 tháng lần thứ hai và đến 02/2021 bạn có quyết định nghỉ việc. Như vậy 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn đã đóng được trên 12 tháng BHTN nên bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Khi nào được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai?
Trên đây là quy định của pháp luật về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Con liệt sĩ đi làm thì có phải tham gia BHYT ở công ty không?
- Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động
- Thời gian giải quyết nhận tiền BHXH 1 lần trong bao lâu?
- Số ngày nghỉ tối đa ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu đối với cán bộ xã