Không có sổ BHXH có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Làm ơn cho hỏi tôi nghỉ việc ngang vì lý do riêng không thể lên công ty lấy sổ BHXH giờ tôi phải làm sao để được lãnh tiền mà không có sổ BHXH?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề nhận tiền khi không có sổ BHXH; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Khi người lao động chấm dứt làm việc tại doanh nghiệp thường sẽ được hưởng 2 chế độ đó là: Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần.
Do bạn không nói rõ bạn muốn nộp hồ sơ để hưởng chế độ nào nên chúng tôi tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Về hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.“
Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội, nếu không có sổ BHXH bạn sẽ không được hưởng chế độ này.
Về hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Theo đó, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu số 14-HSB)
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú: để xác định nơi cư trú của bạn
– Chứng minh nhân dân
Đối với trường hợp của bạn, bạn muốn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi tạm trú là Hà Nội. Vì vậy, khi làm hồ sơ thì bạn phải mang theo sổ tạm trú để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận nơi cư trú của bạn. Do đó, bạn không thể mang sổ hộ khẩu ở quê lên Hà Nội rút BHXH một lần được.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cũng vẫn phải có sổ bảo hiểm xã hội.
Kết luận:
Nếu không có sổ BHXH bạn sẽ không thể nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Điều trị ngoại trú sau ra viện cần giấy tờ gì để hưởng chế độ ốm đau?
- Tạm dừng đóng BHXH do Covid19 thì có được hưởng chế độ ốm đau?
- Có phải bồi thường tiền đóng bảo hiểm cho đơn vị khi nghỉ việc?
- Vợ được hưởng thai sản chồng có được nghỉ để chăm sóc không?
- Đóng bảo hiểm 19 năm 08 tháng có được rút 1 lần không