Không có sổ BHXH có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Không có sổ BHXH có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Làm ơn cho hỏi tôi nghỉ việc ngang vì lý do riêng không thể lên công ty lấy sổ BHXH giờ tôi phải làm sao để được lãnh tiền mà không có sổ BHXH?



Không có sổ BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề nhận tiền khi không có sổ BHXH; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Khi người lao động chấm dứt làm việc tại doanh nghiệp thường sẽ được hưởng 2 chế độ đó là: Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần.

Do bạn không nói rõ bạn muốn nộp hồ sơ để hưởng chế độ nào nên chúng tôi tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Về hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội, nếu không có sổ BHXH bạn sẽ không được hưởng chế độ này.

Về hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ theo Điều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH, cụ thể như sau:

“1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Không có sổ BHXHTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1 Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2  Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1 Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

3.2.2 Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3 Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.”

Như vậy, trong trường hợp nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cũng vẫn phải có sổ bảo hiểm xã hội.

Kết luận:

Nếu không có sổ BHXH bạn sẽ không thể nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?

Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi