19006172

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc gồm những gì?

Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc gồm những gì?

Tôi là công nhân nhà máy PACIFIC CRYSTAL tham gia BHXH từ tháng 9/2016 đến tháng 12/2016 với mức lương 3.700.000 đồng, từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2017 lương 4.000.000 đồng, từ tháng 1/2018 đến 12/2018 mức lương 4.360.000 đồng và tháng 1/2019 lương 4.665.000 đồng. Tôi đã nghỉ việc hơn 1 năm có được nhận BHXH một lần không và nhận được bao nhiêu tiền BHXH 1 lần? Hồ sơ của tôi bao gồm những gì?



Hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc

Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng BHXH một lần.

Căn cứ theo điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP  như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đã nghỉ việc hơn một năm và chưa đủ 20 năm đóng BHXH. Nếu bạn không tiếp tục đóng BHXH nữa thì khi có yêu cầu bạn sẽ được hưởng BHXH một lần.

Thứ hai, cách tính mức hưởng BHXH một lần.

Về số tháng hưởng BHXH 1 lần căn cứ Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Theo đó, thời gian bạn tham gia đóng BHXH từ 9/2016 đến tháng 1/2019 là 2 năm 5 tháng, khi đó thời gian tham gia đóng BHXH của bạn sẽ được làm tròn là 2.5 năm.

Lúc này, số tháng hưởng BHXH một lần của bạn là: 2 x 2.5 = 5 tháng.

Về mức bình quân tiền lương căn cứ Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“2. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Theo đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính bằng: Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH chia cho tổng số tháng đóng BHXH.

Ngoài ra, bạn còn được hưởng hệ số trượt giá theo Khoản 1 Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH:

“Điều 2. Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Lúc này, bình quân tiền lương đóng BHXH khi đã tính cả hệ số trượt giá của bạn là:

{(3.700.000 x 4 x 1,10) + (4.000.000 x 12 x 1,06) + (4.360.000 x 12 x 1,03) + 4.665.000} : 29 = 4.334.986 đồng

Mức BHXH một lần bạn được hưởng là: 5 x 4.334.986 = 21.674.931 đồng.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, hồ sơ của bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để hưởng BHXH 1 lần:

– Sổ BHXH bản chính;

– Đơn theo mẫu số 14-HSB.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau khi đi nộp hồ sơ:

– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;

– Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc được không?

luatannam