Làm sao khi nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm không chốt sổ được?
Làm sao khi nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm không chốt sổ được? Tôi đã nghỉ việc tại công ty được 7 tháng từ tháng 04/20223 và đã làm việc tại công ty mới. Công ty mới đã đóng mới bảo hiểm xã hội cho tôi bằng số sổ bảo hiểm mà tôi cung cấp, nhưng đến nay công ty cũ do nợ tiền bảo hiểm và cũng đã làm công văn báo ngừng hoạt động doanh nghiệp nên vẫn chưa chốt sổ cho tôi.
Thời gian tham gia bảo hiểm tại công ty cũ của tôi là 8 tháng. Vậy cho tôi hỏi tôi phải làm gì để không bị mất quá trình đóng 8 tháng đó. Trân trọng cảm ơn!
- Không chốt sổ có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Vấn đề nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, theo quy định pháp luật, khi bạn nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm để chốt sổ bảo hiểm cho bạn và bạn không được tự mình chốt sổ.
Bên cạnh đó, Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã nghỉ việc tại công ty cũ từ tháng 04/2018 nhưng đến nay công ty vẫn nợ tiền bảo hiểm và cũng đã làm công văn báo ngừng hoạt động doanh nghiệp và chưa chốt sổ cho bạn.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, trường hợp công ty cũ đã công báo nhưng chưa làm thủ tục giải thể, phá sản thì bạn có thể về công ty để yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH đến thời điểm công ty bạn đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN; sau khi thu hồi được số tiền công ty còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Còn trường hợp công ty đã làm xong thủ tục giải thể, phá sản thì bạn có thể tự chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty cũ đóng bảo hiểm.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về việc làm thế nào để đảm bảo quyền lợi khi nghỉ việc mà công ty nợ bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
- Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH
- Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Quy định về hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo
- Xác định tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào?
- Chồng có được hưởng trợ cấp một lần khi vợ không tham gia BHXH?
- Đang hưởng lương hưu mà ra nước ngoài định cư thì có được rút một lần không?
- Nơi tiếp nhận hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần