Nghỉ 1 năm có lấy được sổ bảo hiểm xã hội không?
Em trước đây làm ở công ty tại Bình Dương, sau đó thì do bận công việc nên em nghỉ ngang không có đi làm ở đó nữa, khi nghỉ thì em cũng không lấy lại sổ. Nay đã nghỉ việc được 1 năm rồi thì em có lấy được sổ Bảo hiểm xã hội không? Anh chị hướng dẫn giúp em.
- Tư vấn lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản
- Làm thế nào để lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang?
- Người lao động nghỉ việc lấy sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: Một người lao động khi tham gia Bảo hiểm xã hội chỉ được cấp 01 sổ bảo hiểm để ghi nhận thời gian đóng Bảo hiểm qua các thời kỳ. Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội là loại Giấy tờ ghi nhận các quyền lợi của người lao động, là loại giấy tờ quan trọng cần có trong các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết chế độ của Bảo hiểm xã hội. Do đó, khi người lao động nghỉ việc phải chốt sổ và nhận lại sổ bảo hiểm. Trường hợp, khi nghỉ việc mà sổ bảo hiểm xã hội chưa được chốt mà người lao động cũng không nhận lại sổ thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của họ và họ sẽ không làm được bất kỳ chế độ gì của bảo hiểm sau này.
Căn cứ Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”
Bên cạnh đó, tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định trên, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động không phụ thuộc vào việc người lao động nghỉ việc đúng quy định hay không. Tuy nhiên, có 02 trường hợp xảy ra như sau:
Trường hợp 01: Nếu Công ty còn đang hoạt động;
Bạn đến Công ty và yêu cầu Công ty thực hiện việc chốt sổ Bảo hiểm xã hội và trả sổ cho bạn theo đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019. Trường hợp công ty cố tình không trả hoặc gây khó khăn thì bạn có thể liên hệ với Phòng lao động thương binh và xã hội quận/huyện nơi Công ty đặt trụ sở để khiếu nại.
Trường hợp 02: Nếu Công ty đã giải thể hoặc phá sản;
Do bạn đã nghỉ việc 01 năm và Công ty đã giải thể/phá sản nên bạn có thể đến Bảo hiểm xã hội tỉnh/thành phố nơi trước đó Công ty đặt trụ sở để yêu cầu lấy lại sổ. Bởi theo quy định, khi chấm dứt Hoạt động mà Công ty vẫn đang giữ sổ BHXH của người lao động phải gửi sổ lên Bảo hiểm xã hội tỉnh/thành phố. Trường hợp trên cơ quan Bảo hiểm xã hội không có thì bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do bị mất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất mới nhất năm 2022
Kết luận: Như vậy, khi đã nghỉ việc 01 năm bạn vẫn lấy được sổ Bảo hiểm xã hội, trường hợp không lấy được thì bạn cần làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do bị mất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Các trường hợp thân nhân được hưởng chế độ tử tuất một lần theo nguyện vọng.
- Ảnh hưởng dịch Covid cần trực tiếp thông báo tình trạng việc làm không?
- Có được hưởng BHYT khi chờ cấp lại thẻ do sai thông tin?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là bao lâu?