Nghỉ việc từ tháng 1/2021 được hưởng chế độ bảo hiểm gì?
Em làm kế toán trường học được 9 năm. Vậy nếu em định nghỉ việc từ tháng 1/2021 em có được hưởng chế độ bảo hiểm không? Em xin được tư vấn thêm, em xin chân thành cám ơn!
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Nghỉ việc từ tháng 1/2021 được hưởng chế độ bảo hiểm gì?; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Khi người lao động chấm dứt làm việc tại đơn vị thường sẽ được hưởng 2 chế độ đó là: Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần.
Do bạn không nói rõ bạn muốn hưởng chế độ nào nên chúng tôi tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Như vậy, sau khi bạn nghỉ việc và đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về vấn đề hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài: 1900 6172
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định này, phải sau ít nhất là 1 năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn mới có thể làm thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Nghỉ việc từ tháng 1/2021 được hưởng chế độ bảo hiểm gì tại bài viết:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?
Cách tính bảo hiểm xã hội một lần khi đóng bảo hiểm từ năm 2014
Nếu còn vướng mắc về Nghỉ việc từ tháng 1/2021 được hưởng chế độ bảo hiểm gì? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.