19006172

Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp cho người thân được hay không?

Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp cho người thân được hay không?

Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp? Tổng đài cho em hỏi ạ! Nếu em đã nghỉ việc mà sau 3 tháng công ty mới chốt được sổ bảo hiểm thì em nhận được trợ cấp thất nghiệp nữa không? Hồ sơ như thế nào ạ? Nhưng bây giờ em đang chuẩn bịđi lao động xuất khẩu ở nước ngoài. Nên không ở nhà nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy em muốn ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp lại cho chồng hoặc em trai thì có được không ạ? Nếu được thì em cần những giấy tờ gì ạ? Nếu không được thì sau bao lâu thời gian đóng của em sẽ mất đi? Em cám ơn!



Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp  của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

“Điều 49. Điều kiện hưởng

… 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”

Theo đó, 01 trong các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc; người lao động phải nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập. Trong trường hợp của bạn đã nghỉ việc sau 03 tháng thì sẽ không được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp do quá thời hạn quy định.

Thứ hai,hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐ TBXH)

+) Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp

Hiện nay theo quy định của Luật Việc làm năm 2013 người lao động chỉ được Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể như sau:

– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Do đó, bạn ra nước ngoài làm việc không thuộc một trong các trường hợp trên nên không được ủy quyền cho người thân (chồng hoặc em trai) nhận thay.

Thứ tư, sang nước ngoài làm việc có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

g) Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng

Ngày mà người lao động được xác định ra nước ngoài định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là ngày người lao động xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh.

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”

Theo đó, trong trường hợp bạn nghỉ việc và đang hưởng thất nghiệp; thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng thất nghiệp khi bạn ra nước ngoài làm việc có thời hạn theo hợp đồng. Thời gian chưa hưởng của bạn sẽ không được bảo lưu

Đồng thời, Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vì vậy, nếu bạn không nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì số thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu. Khi bạn ở nước ngoài về và làm tại công ty mới trong nước thì sẽ được cộng nối khoảng thời gian đó.

Nếu còn vướng mắc về Ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?

luatannam