19006172

Hỏi về kiện đòi lại tài sản

Kiện đòi lại tài sản

Xin tổng đài hỗ trợ em về vấn đề: Kiện đòi lại tài sản. Em có nhờ hai người bạn mua hộ một chiếc iphone 5s với giá 9 triệu đồng từ một người đưa thông tin bán trên mạng và trả 200 ngàn đồng cho hai bạn ý. Tuy nhiên, khi hai bạn ý đưa điện thoại cho em  thì đó lại là iphone giả. Hai bạn ấy có nói rằng trước khi mua đã nhờ thợ xem và thợ bảo đó là chiếc iphone thật. Giờ gọi điện thoại cho người bán thì thuê bao không liên lạc được. Giờ em có thể kiện hai người bạn của em vì đã mua hàng giả cho em được không? Nếu kiện thì có được bồi thường không ạ?


Bài viết liên quan:


kiện đòi lại tài sảnTư vấn pháp luật Hình sự:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về kiện đòi tài sản, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 562. Hợp đồng uỷ quyền

Hợp đồng uỷ quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Hình thức hợp đồng có thể bằng văn bản hoặc không bằng văn bản.

Vậy, trong trường hợp trên, bạn đã ủy quyền cho hai người bạn của bạn mua hộ chiếc điện thoại iphone 5s.  Là hợp đồng ủy quyền đúng pháp luật, vì vậy bạn có thể khởi kiện 2 người bạn của bạn.

Mặt khác theo quy định tại Điều 565 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên được ủy quyền như sau:

“Điều 565. Nghĩa vụ của bên được uỷ quyền

1. Thực hiện công việc theo uỷ quyền và báo cho bên uỷ quyền về việc thực hiện công việc đó.

2. Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện uỷ quyền về thời hạn, phạm vi uỷ quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi uỷ quyền.

3. Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc uỷ quyền.

4. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc uỷ quyền.

5. Giao lại cho bên uỷ quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc uỷ quyền theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

6. Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều này.”

kiện đòi lại tài sản

Tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến 24/7: 1900 6172

Vậy theo quy định như trên bạn hoàn toàn có quyền được bồi thường. Nếu trong vụ việc trên có dấu hiệu của tội phạm thì cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Hành vi de dọa chiếm đoạt tài sản

Hỏi về tội trộm cắp tài sản?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về kiện đòi lại tài sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài viết cùng chủ đề:

luatannam