19006172

Xử phạt lỗi điều khiển xe tải vượt xe khác tại nơi đặt biển cấm vượt

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô vượt xe khác tại nơi đặt biển cấm vượt

Tôi điều khiển xe ô tô tải nhưng tôi vượt xe khác mà không biết ở đó đặt biển cấm vượt. Cho tôi hỏi trường hợp này tôi bị xử phạt thế nào? Có bị tước giấy phép lái xe không?



Biển cấm vượtTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với vấn đề:  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chấp hành biển cấm vượt

Căn cứ Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

“Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.”

Như vậy, người tham gia giao thông phải tuân thủ quy tắc của pháp luật giao thông đường bộ là chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có biển cấm vượt. Việc bạn không chấp hành biển cấm vượt là hành vi vi phạm.

Thứ hai, quy định xử phạt lỗi vượt xe tại nơi có biển cấm vượt

Căn cứ điểm d khoản 5, điểm b khoản 11 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Biển cấm vượt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định, bạn điều khiển xe tải vượt xe khác mà ở đó đặt biển cấm vượt, bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Đỗ xe ở nơi có biển báo cấm dừng cấm đỗ bị phạt thế nào?

Phân biệt hai biển báo cấm vượt P.125 và P.126

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

 

luatannam