Nội dung câu hỏi:
Chào anh chị tư vấn, em muốn hỏi vấn đề không có quyết định thôi việc lấy BHXH một lần được không? Em đóng bảo hiểm từ tháng 3/2006 đến hết tháng 3/2018 thì em xin thôi việc. Em muốn rút bảo hiểm 1 lần nhưng tờ giấy quyết định thôi việc của em bị mất. Giờ chỉ còn hộ khẩu, CMND và sổ bảo hiểm, không có quyết định thôi việc thì em có lãnh được bảo hiểm 1 lần hay không. Xin luật sư tư vấn cho em.
- Mất quyết định nghỉ việc có được hưởng BHXH 1 lần?
- Có được hưởng BHXH một lần khi mất quyết định thôi việc?
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
VIDEO: THỦ TỤC LÃNH BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN MỚI NHẤT
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Không có quyết định thôi việc có lấy BHXH một lần được không? của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Mất Quyết định thôi việc có lấy BHXH 1 lần được không?
Quyết định thôi việc là gì?
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 45. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.”
Theo quy định trên, pháp luật hiện hành không có định nghĩa cụ thể về “Quyết định thôi việc”, tuy nhiên, Quyết định nghỉ việc là văn bản nội bộ của đơn vị sử dụng lao động đối với việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Như vậy, giấy quyết định thôi việc có thể được dùng như một thông báo chính thức về việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Ngoài ra, giấy quyết định thôi việc còn có một số ý nghĩa như sau:
Thực hiện các quy định pháp lý: Giấy quyết định thôi việc là một phần của các quy định pháp lý về lao động và việc sử dụng nó giúp đảm bảo rằng công ty đang tuân thủ các quy định đó.
Đánh giá các chế độ phúc lợi: Giấy quyết định thôi việc có thể cung cấp thông tin về các khoản tiền được trả cho nhân viên khi họ rời khỏi công ty, chẳng hạn như tiền lương, bảo hiểm, phúc lợi, nghỉ phép đã dùng và chưa dùng.
Điều kiện lãnh BHXH 1 lần quy định thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Điều kiện rút BHXH một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Theo quy định trên, người lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên sẽ được hưởng BHXH 1 lần. Thông thường, chỉ cần nghỉ việc đủ 1 năm và trong 1 năm đó NLĐ không tiếp tục đóng BHXH ở đâu sẽ được lãnh BHXH 1 lần.
Quyết định thôi việc có bắt buộc phải có trong hồ sơ lãnh BHXH 1 lần không?
Theo Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
+ Đơn yêu cầu hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB);
+ Sổ BHXH
+) Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân bản chính.
Bên cạnh đó bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Như vậy, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì không có quyết định thôi việc. Do đó, việc bạn làm mất quyết định thôi việc không ảnh hưởng gì đến việc hưởng bảo hiểm 1 lần của bạn.
Để xác định bạn đã nghỉ việc đủ 1 năm hay chưa sẽ được căn cứ vào quá trình đóng BHXH ghi trên sổ BHXH của bạn mà không cần xác định theo Quyết định nghỉ việc.
Hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng BHXH 1 lần;
Căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì khi người lao động dừng đóng bảo hiểm xã hội mà có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và nghỉ việc đủ 01 năm sẽ được lãnh bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu. Do đó, trong trường hợp của bạn, khi đã nghỉ đủ 01 năm thì bạn có thể chuẩn bị hồ sơ để lãnh Bảo hiểm xã hội một lần.
Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Không có quyết định thôi việc có lấy BHXH một lần được không? tại bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc về Không có quyết định thôi việc có lấy BHXH một lần được không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng thai sản của lao động nữ theo quy định hiện hành
- Bị sai thải có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được hưởng phụ cấp khu vực khi chuyển hưu từ Hà Nội lên TP. Lào Cai?
- Ngày thông báo tìm kiếm việc làm trùng với ngày cưới
- Mốc tuổi tính tỷ lệ giảm lương hưu khi làm việc độc hại, nguy hiểm