19006172

Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không?

Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không?

Chào anh chị! Cho tôi hỏi muốn hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì cần điều kiện như thế nào? Tôi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản vào cho phía công ty thì khi nào mới được giải quyết nhận tiền thai sản? Tôi muốn xin chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Nếu tôi nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không? Tôi sẽ nhận được bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn!


Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sảnVới câu hỏi Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản thì bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Theo Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BYT thì 12 tháng trước khi sinh được xác định như sau:

– Trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng; hoặc sinh con từ ngày 15 nhưng không đóng bảo hiểm cho tháng đó thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

– Trường hợp sinh con từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Trường hợp không đóng đủ 6 tháng BHXH vẫn được hưởng chế độ thai sản

Thứ hai, về thời hạn giải quyết chế độ thai sản

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

Như vậy:

Trong 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn, công ty có trách nhiệm nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản  đến bảo hiểm. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm giải quyết tối đa 06 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không?

Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.”

Như vậy, nếu bạn đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con nhưng sau khi nộp hồ sơ, bạn nghỉ việc ở công ty thì sau khi nhận được tiền thai sản do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, công ty vẫn có trách nhiệm thanh toán khoản tiền này cho bạn.

Thứ tư, về mức hưởng thai sản của bạn

Căn cứ Điều 38 và Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi…”.

“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản…”

Như vậy, mức hưởng thai sản của bạn như sau:

– Trong thời gian nghỉ hưởng thai sản, mỗi tháng được hưởng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

– Trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng mà bạn sinh con.

Trên đây là bài viết về vấn đề nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản nữa không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính tiền công, tiền lương một ngày để làm căn cứ tính hưởng chế độ thai sản

Nếu còn vướng mắc về vấn đề nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp

luatannam