Thiếu tờ rời đóng BHXH ở 1 công ty thì có nhận BHXH được không
Mọi người cho em hỏi. Em có tham gia đóng BHXH ở 3 công ty, công ty 1 em đóng được 3 năm em đã có sổ, sang công ty thứ 2 đóng được 2 tháng em nghỉ ngang nên không chốt được, sang công ty 3 họ vẫn đóng cho e bình thường, sổ em đang giữ, bị thiếu tờ rời ở công ty thứ 2. Vậy sau này em có lĩnh được BHXH 1 lần không ạ? Hồ sơ hưởng BHXH một lần phải nộp đến đâu? Sau bao nhiêu ngày nộp hồ thì sẽ được giải quyết tiền BHXH một lần?
- Các vấn đề liên quan đến giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thiếu tờ rời đóng BHXH ở 1 công ty thì có nhận BHXH được không
Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.“
Như vậy, theo quy định này thì để được nhận tiền BHXH thì bắt buộc phải có là Sổ BHXH.
Tuy nhiên, căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Do đó, trường hợp của bạn có sổ BHXH nhưng sổ BHXH của bạn không ghi nhận đầy đủ thời gian đóng BHXH thì khi bạn nộp hồ sơ giải quyết tiền BHXH một lần cơ quan BHXH sẽ không xác định được mức hưởng BHXH của bạn nên phía cơ quan BHXH sẽ từ chối hồ sơ hưởng BHXH một lần của bạn.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điều 2 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”
Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Hoặc bạn cũng có thể nộp hồ sơ xin hưởng BHXH nơi bạn có sổ tạm trú.
Thứ ba, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ tối đa là 05 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?