19006172

Quy định hưởng BHTN thì được hưởng tối đa bao nhiêu tháng

Quy định hưởng BHTN thì được hưởng tối đa bao nhiêu tháng TCTN

Cho tôi hỏi Người lao động tham gia đóng BHTN từ năm nào vậy? Tôi đi làm từ năm 2007 nhưng khi chốt sổ BHXH tôi thấy tổng thời gian đóng BHXH và BHTN của tôi bị chênh nhau 2 năm. Quy định hiện nay thì mỗi lần hưởng BHTN được hưởng tối đa bao nhiêu tháng TCTN? Hồ sơ hưởng BHTN bao gồm những giấy tờ gì?



được hưởng tối đa bao nhiêu tháng TCTN

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về thời gian tham gia đóng BHXH

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau: 

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau: 

“Điều 140. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”

Như vậy, theo quy định này thì người lao động và người sử dụng lao động sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Do đó, khi bạn đi làm thì bạn đóng BHXH từ năm 2007 nhưng BHTN thì bạn chỉ đóng từ năm 2009 nên việc chốt sổ của bạn bị lệch thời gian 2 năm là đúng quy định.

Thứ hai, quy định hưởng BHTN thì được hưởng tối đa bao nhiêu tháng

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành nếu bạn đã đáp ứng đủ điều kiện theo điều 49 Luật việc làm 2013. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 12 tháng.

Thứ ba, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Đủ 60 tuổi thì có phải đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không , xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam