Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Quyết định thôi việc của tôi ngày 29/4/2020. Nay tôi muốn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần, có phải sau ngày 29/4/2021 tôi có thể làm hồ sơ để xin hưởng bảo hiểm xã hội ạ? Và nếu 5/5/ 2021 tôi đi làm Công ty mới thì có ảnh hưởng gì đến bảo hiểm xã hội tôi đang xin hưởng không? Cảm ơn quý ban tư vấn.
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần; chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động như sau:
“Điều 8: Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Do bạn không cung cấp rõ thông tin bạn tham gia bảo hiểm xã hội bao lâu vậy nên chúng tôi sẽ chia trường hợp như sau:
+ Trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội trên 20 năm thì bạn không thể nhận bảo hiểm xã hội một lần mà phải hưởng chế độ hưu trí
+ Trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội dưới 20 năm và trong 1 năm kể từ khi nghỉ việc bạn không đóng bảo hiểm xã hội tại bất cứ đâu thì sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc bạn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có quyết định thôi việc từ ngày 29/4/2021 thì đến sau ngày 29/3/2021 bạn có thể đi làm hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần được.
Thứ hai, về thời hạn giải quyết hồ sơ. Theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 110: Giải quyết lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có quyết định giải quyết cho bạn trong thời hạn 05 ngày.
Trường hợp bạn đi làm vào ngày 5/5/2021, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
+ Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định chi trả cho bạn trước ngày 5/5/2021 thì bạn vẫn được nhận bảo hiểm xã hội bình thường.
+ Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định chi trả cho bạn sau ngày 5/5/2021 thì bạn sẽ không nhận được bảo hiểm xã hội. Do, khi đó bạn đã đi làm ở công ty mới và phải tiếp tục nộp sổ hoặc số sổ bảo hiểm xã hội vào công ty mới để tham gia tiếp bảo hiểm xã hội. Khi đó, bạn không còn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần nữa.
Kết luận :
Bạn được rút bảo hiểm xã hội một lần khi bạn có đầy đủ điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội và thời gian nghỉ việc.
Nếu bạn nhận được quyết định chi trả của bảo hiểm trước ngày bạn đi làm tại công ty mới thì bạn vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bình thường.
Trên đây là giải đáp về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở bài viết sau:
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Nếu có vấn đề gì vướng mắc về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp trực tiếp.