Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ
Cho tôi hỏi về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, cụ thể: Công ty tôi làm mất sổ bảo hiểm của 2 nhân viên, hiện giám đốc yêu cầu tôi làm hồ sơ gửi cơ quan bảo hiểm để đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm. Vậy hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì và thủ tục ra sao? Mong tổng đài tư vấn giải đáp giúp tôi về vấn đề này với ạ. Xin cảm ơn rất nhiều.
- Những trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
- Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
- Ghi sai tên trên sổ bảo hiểm xã hội
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về hồ sơ thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ như sau:
“2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định về hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo quy định nêu trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Như vậy, để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì đơn vị bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Sau khi nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm cấp huyện quản lý thì không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ cấp lại sổ cho người lao động. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do sai thông tin về năm sinh
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin về dân tộc
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài Tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp
- Không có chứng minh thư có được hưởng bảo hiểm y tế
- Nghỉ ngang thì có được làm đơn nhận BHXH 1 lần không
- Người lao động bị tai nạn lao động được nhận trợ cấp từ thời điểm nào?
- Nghỉ 14 ngày trong một tháng thì người lao động có phải đóng bảo hiểm hay không?
- Báo tăng nghỉ không lương đi làm lại trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam