Người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất có được không? Tôi đánh mất thẻ bảo hiểm y tế. Giờ tôi muốn tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất mà không thông qua công ty được không? Nếu được tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT bị mất theo quyết định mới nhất gồm những gì?
- Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp
- Thủ tục khám bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về việc người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí”.
Theo đó, thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất. Người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ. Người được cấp lại thẻ BHYT phải nộp phí. Nếu lỗi do tổ chức BHYT hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ BHYT không phải nộp phí.
Vì vậy, bạn được cấp lại thẻ khi có đơn đề nghị. Bạn có thể tự làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất mà không phải thông qua công ty.
Thứ hai, về hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất:
Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo quy định trên thì khi tự làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) mới nhất được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
Hồ sơ nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Thời hạn cấp lại thẻ: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, trong trường hợp không thay đổi thông tin trên thẻ.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến: 1900 6172
Kết luận:
– Bạn có thể tự làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất mà không cần thông qua công ty.
– Bạn chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS); và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Trên đây là tư vấn về trường hợp người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Thủ tục khám bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Phụ cấp khu vực khi chuyển nơi hưởng trợ cấp mất sức lao động
- Chi phí điều tra tai nạn lao động gồm những chi phí gì?
- Phân biệt mức hưởng BHXH 1 lần và chế độ tử tuất khi đóng BHXH được 12 năm
- Có phải báo giảm khi NLĐ nghỉ chế độ ốm đau dài ngày không?
- Sau một năm tạm hoãn hợp đồng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?