Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp
Tổng đài cho em hỏi: Bên công ty tôi có NLĐ làm mất thẻ BHYT, bây giờ doanh nghiệp cần làm thủ tục gì để xin cấp lại thẻ cho NLĐ vậy tổng đài? Thời hạn cấp lại trong thời hạn bao nhiêu ngày? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn! Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp.
- Cấp lại thẻ BHYT trường hợp người lao động làm hư hỏng thẻ
- Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
- Thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu khi mất thẻ BHYT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, quy định về hồ sơ cấp lại thẻ BHYT bị mất.
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, người lao động đang làm việc tại công ty bạn làm mất thẻ bảo hiểm y tế, trường hợp này, người lao động cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT (mẫu TK1 – TS) nộp lại cho doanh nghiệp bạn.
Còn về phía doanh nghiệp của bạn thì cần chuẩn bị bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) để kê khai cho người lao động. Khi người lao động nộp lại tờ khai TK1 – TS thì bạn cần nộp lại cho cơ quan BHXH Bảng kê khai thông tin (Mẫu D01 – TS) và tờ khai TK1 – TS để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho người lao động.
Những biểu mẫu trên bạn cần tham khảo Quyết định 505/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020.
Thứ hai, quy định về thời hạn được cấp lại thẻ
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 32 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định mới nhất khi cấp lại thẻ BHYT do bị mất thì thời hạn giải quyết trong trường hợp bạn không thay đổi thông tin là trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.
Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Trên đây là tư vấn về Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi thông tin trên thẻ bị mờ
Thủ tục khám bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Chăm sóc người bị nhiễm chất độc màu da cam có được hưởng lương không?
- NLĐ mới ký hợp đồng có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Quy định về đóng bảo hiểm ở công ty mới của người lao động
- BHYT thuộc đối tượng hộ cận nghèo thì được hưởng bao nhiêu % chi phí KCB?
- Không xuất trình được sổ hộ khẩu có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?