Nhận BHXH một lần có bị trừ tiền chế độ thai sản mà NLĐ đã hưởng?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề: Tôi tham gia BHXH được hơn 4 năm. Trong thời gian này, tôi đã hưởng chế độ thai sản. Sau này, tôi nghỉ hưởng BHXH một lần thì có bị trừ đi tiền chế độ thai sản đã hưởng không? Nghỉ việc bao nhiêu lâu sẽ được rút số tiền BHXH 1 lần và nộp hồ sơ đến đâu để được giải quyết? Xin cảm ơn.
- Thời gian nghỉ thai sản có tính hưởng BHXH một lần không?
- Người lao động đủ điều kiện rút BHXH 1 lần khi nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nhận BHXH một lần có bị trừ tiền chế độ thai sản mà NLĐ đã hưởng?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội“.
Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, chế độ thai sản và BHXH một lần là hai chế độ khác nhau. Hơn nữa, trong thời gian bạn nghỉ thai sản 06 tháng thì vẫn được tính là tham gia bảo hiểm xã hội để tính hưởng BHXH một lần. Do đó, khi hưởng BHXH bạn sẽ không bị trừ tiền hưởng chế độ bảo hiểm thai sản đã nhận.
Thứ hai, nghỉ việc bao nhiêu lâu sẽ được nhận tiền BHXH 1 lần?
Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp đặc biệt thì sau khi nghỉ việc 1 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ đủ điều kiện để rút tiền BHXH 1 lần.
Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần ở đâu?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định trên thì bạn cần nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần đến tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần và cụ thể là cơ quan BHXH quận/huyện nơi đang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Xác định mức hưởng BHXH 1 lần theo quy định của pháp luật