Phải đóng tiền do làm mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc
Phải đóng tiền do làm mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc? Cho tôi xin hỏi: Tôi vừa xin nghỉ việc tại công ty và công ty có yêu cầu tôi nộp lại bảo hiểm y tế nhưng do tôi làm mất nên tôi phải thanh toán thời gian còn lại của bảo hiểm. Vậy tôi muốn hỏi số tiền tôi phải thanh toán là bao nhiêu (thời gian còn lại là 1 tháng.) Mức lương đóng bảo hiểm xã hội của tôi là 3.745.000đ. Tôi xin cảm ơn.
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
- Người lao động có được tự đóng tiếp tiền BHYT khi nghỉ việc?
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm 9.7 và Điểm 10.3 Công văn 1734/BHXH-QLT thì:
“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.”
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Vì vậy, đơn vị bạn thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc báo giảm lao động khi bạn nghỉ việc thì bạn không phải nộp thêm tiền bảo hiểm cho thời gian còn lại của thẻ bảo hiểm y tế.
Trên đây là bài viết về vấn đề phải đóng tiền do làm mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
Quy định về việc truy thu bảo hiểm y tế khi báo giảm muộn
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về: Phải đóng tiền do làm mất thẻ bảo hiểm khi nghỉ việc không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được hưởng hệ số trượt giá khi làm 2 khu vực tư nhân và nhà nước?
- Hơn 1 tháng nộp hồ sơ thai sản vẫn chưa được giải quyết có đúng quy định?
- Để hưởng chế độ khi sảy thai phải xác định số tuần tuổi thai nhi?
- Những địa chỉ nộp hồ sơ hưởng BHTN ở thành phố Hà Nội
- Tiền nghỉ dưỡng sức của lao động nữ sau sinh do ai chi trả?