Điều kiện và thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? Em đã đóng bảo hiểm được 2 năm và đến tháng 3 này là em nghỉ đủ 1 năm để được lấy tiền bảo hiểm 1 lần nhưng tháng 1 vừa rồi em lại tiếp tục đóng bảo hiểm vào sổ đấy thì đến tháng 3 này em có được lấy tiền bảo hiểm kia không hay lại cộng dồn số tháng em đóng tiếp vào sổ ạ. Cho em hỏi điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định thế nào?
- Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần khi làm chưa đủ 1 năm?
- Điều kiện và thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với vấn đề điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, sau một năm nghỉ việc với điều kiện chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng thì sẽ thuộc trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm được 2 năm và đến tháng 8 là tròn 1 năm sau khi bạn nghỉ việc và đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, tháng 6 vừa rồi bạn lại tiếp tục đóng bảo hiểm.
Với trường hợp này của bạn, bạn chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm nhưng điều kiện là sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì bạn chưa đáp ứng được. Do vậy, đến tháng 3 này bạn sẽ không được lãnh bảo hiểm xã hội một lần và số tháng bạn tiếp tục đóng bảo hiểm sẽ được cộng dồn vào sổ để tính cùng với thời gian đóng bảo hiểm 2 năm trước đó để làm căn cứ tính các quyền lợi của bạn sau này.
Thứ hai, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
-Về hồ sơ:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.“.
Như vậy, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu 14 – HSB);
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH).
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.