Đóng 09 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Chào luật sư! Cho em hỏi về vấn đề đóng 09 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em tham gia bảo hiểm 9 tháng có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về vấn đề đóng 09 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Đóng 09 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013.
“Điều 49. Điều kiện hưởng:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng được các điều kiện nêu trên bao gồm:
– Chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật;
– Đã nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
– Chưa tìm được việc làm;
– Đã tham gia từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với hợp đồng không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Hoặc đã tham gia ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng.
Trường hợp của bạn chỉ mới tham gia được 09 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được bảo lưu và cộng dồn trong lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Nộp hồ sơ thất nghiệp trước 2015 giải quyết theo luật nào?
Trên đây là tư vấn về vấn đề đóng 09 tháng bảo hiểm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.