Điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn hai công ty
Điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn hai công ty? Cho mình hỏi ạ. Trước mình đóng bảo hiểm được một năm, sau 3 tháng nghỉ mình không đăng ký nhận thất nghiệp. Giờ mình đi làm và đóng BHXH được 2 tháng rồi nghỉ. Chốt sổ là 1 năm 2 tháng vậy giờ mình có thể đăng kí nhận thất nghiệp được không ạ? Hai công ty gián đoạn nhau khoảng 6 tháng.
Mình có nghe nói trung tâm dịch vụ việc làm ở TP. HCM đang tạm thời đóng cửa do dịch nên muốn về quê nhận BHTN thì có được không? Thông tin Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tạm thời đóng cửa có chính xác không?
- Làm thế nào khi trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tạm thời đóng cửa
- Nghỉ không lương rồi nghỉ hẳn có được hưởng TCTN không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn hai công ty của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về Điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn hai công ty thì:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng BHTN được đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Theo thông tin bạn cung cấp thì tổng thời gian tham gia BHTN của bạn là 1 năm 2 tháng tại hai công ty nhưng chỉ gián đoạn 06 tháng do đó 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn vẫn đóng đủ được 12 tháng nên nếu bạn đáp ứng 3 điều kiện còn lại thì bạn vẫn được hưởng BHTN.
Thứ hai, về nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thì khi bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHTN thì bạn được nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, không có quy định bắt buộc bạn đóng BHTN ở đâu thì phải nộp tại đó nên bạn được lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm phù hợp với điều kiện đi lại của bạn để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về việc trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh tạm thời đóng cửa
Hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh đang có thông báo khẩn cấp về việc tạm dừng tiếp nhận Người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới) Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Để xem thông báo cụ thể và được hướng dẫn về việc nộp hồ sơ hưởng BHTN trong thời gian này thì bạn có thể tham khảo theo đường link: vieclamhcm.net để biết chi tiết.
Nếu còn vướng mắc về Điều kiện hưởng BHTN khi có thời gian đóng gián đoạn hai công ty bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Cộng dồn thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN theo quy định mới nhất
- Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp năm 2021
- Điểm khác biệt giữa bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc
- Nghỉ dưỡng sức sau sinh công ty có thanh toán tiền dưỡng sức không?
- Trợ cấp tuất hàng tháng được giải quyết tế nào khi chuyển chỗ ở?
- Điều kiện về hưu cho lao động nam làm việc nặng nhọc năm 2021?