19006172

Chế độ trợ cấp cho thân nhân khi người tham gia BHXH tự nguyện chết

Chế độ trợ cấp cho thân nhân khi người tham gia BHXH tự nguyện chết

Chế độ trợ cấp cho thân nhân khi người tham gia BHXH tự nguyện chết? Chồng tôi là người lao động tự do có tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được 4 năm 8 tháng. Vừa qua chồng tôi bị tai nạn giao thông và mất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội của chồng tôi thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp thế nào?



Chế độ trợ cấpTư vấn chế độ tử tuất:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về trợ cấp mai táng của người tham gia BHXH tự nguyện mất

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 80 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng trợ cấp mai táng phí thì:

Điều 80. Trợ cấp mai táng

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:

a) Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 60 tháng trở lên;

Theo như bạn cung cấp thì chồng bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được 4 năm 8 tháng, tức là  thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 60 tháng, vì vậy chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng.

Quy định về trợ cấp tuất

Căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trợ cấp tuất cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì:

1. Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi“.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“7. Việc tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ được tính như sau:

a) Từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm;

b) Từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm”.

Chế độ trợ cấp

Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, tùy vào thời gian mà chồng bạn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội và mức tiền lương đóng bảo hiểm mà xác định hưởng mức trợ cấp tuất một lần cho thân nhân.

 Vì bạn cũng không nói rõ chồng bạn tham gia bảo hiểm vào những năm nào nên chúng tôi xin tư vấn như sau:

+ Với số năm đóng bảo hiểm trước năm 2014 thì: Mỗi năm đóng bảo hiểm được hưởng 1,5 tháng bình quân thu nhập tháng lương đóng BHXH tự nguyện;

+ Với số năm đóng bảo hiểm từ năm 2014: Mỗi năm tham gia BHXH được hưởng 2 tháng bình quân thu nhập tháng lương đóng BHXH tự nguyện

+) Với trường hợp vừa có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước và sau năm 2014:

Mức hưởng = (Số năm tham gia BHXH tự nguyện trước 2014 x 1,5 + Số năm tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2014 trở đi x 2) x bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Trường hợp chồng bạn có 8 tháng lẻ thì sẽ được làm tròn là 1 năm.

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: 

Thời điểm thân nhân người tham gia bảo hiểm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về chế độ trợ cấp tuất cho người tham gia BHXH tự nguyện mất; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam