Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm
Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc. Cho em hỏi em làm công ty được 3 năm em có lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp 3 lần. Lần cuối em hưởng là ngày 21/12/2020. Em đi làm công ty mới là ngày 18/11/2020 ngày ký hợp đồng là ngày 18/11/2020 nay bảo hiểm thất nghiệp đòi thu hồi lại tiền. Cho em hỏi là em hoàn tiền lại mấy lần và em thấy thư mời là ngày 3/1/2021 nay là ngày 31/1/2021 em mới nhận được thư nên giờ em không có tiền để đưa lại em để lâu có được không ạ.
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được hưởng thất nghiệp khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp bị Thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc
Căn cứ quy định điểm b Khoản 1 và Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.
Căn cứ vào quy định trên
Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo như thông tin bạn cung cấp; tháng cuối hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 21/12/20120.Bạn đi làm công ty mới là ngày 18/11/2020 và ký hợp đồng là ngày 18/11/2020. Với trường hợp này; bạn được xác định là có việc làm và thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, vấn đề thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp
Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”
Như vậy, nếu bạn tìm được việc làm mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Như vậy, trường hợp bạn có việc làm nhưng không thông báo thì bị xử phạt hành chính từ 1000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp đã hưởng kể từ thời điểm ký hợp đồng lao động.
Trường hợp cơ quan bảo hiểm gửi thông báo thu hồi ngày 3/1/2021 và đến ngày 31/1/2021 bạn mới nhận được và hiện tại bạn chưa thực hiện chi trả cho cơ quan bảo hiểm ngay thì trong trường hợp này mọi chế độ của bạn sẽ không được giải quyết; chỉ khi nào bạn trả lại tiền cho cơ quan bảo hiểm thì mới được giải quyết.
Trong quá trình giải quyết thu hồi tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc. Nếu có vấn đề gì vướng mắc xin vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.