19006172

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

Mọi người cho mình hỏi chế độ của người lao động nạo hút thai một chút. Bên công ty mình có trường hợp thanh toán BHXH khi nạo hút thai. Thai 5 tuần. Như vậy theo chế độ thì người lao động được nghỉ 20 ngày. Nhưng mình lên cơ quan bảo hiểm họ yêu cầu phải có bảng chấm công đính kèm và chỉ thanh toán số ngày nghỉ thực tế của người lao động thôi. Như vậy đúng luật không ạ?



Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thaiTư vấn chế độ thai sản:

Với vấn đề Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai, Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Đối với việc thanh toán bảo hiểm xã hội theo số ngày nghỉ thực tế thì theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

 “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.” 

Theo đó:

Nếu lao động của bạn thuộc trường hợp nghỉ thai sản mà vẫn đi làm không nghỉ việc thì vẫn được hưởng lương bình thường tức là không bị mất thu nhập. Do đó, người lao động sẽ không được chi trả bảo hiểm cho số ngày không nghỉ. Vì vậy, việc cơ quan bảo hiểm thanh toán bảo hiểm xã hội trên số ngày nghỉ thực tế của lao động là đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên”.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

 

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên, thời gian người lao động nữ hưởng chế độ nạo hút thai là thời gian người lao động nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở y tế. Còn 20 ngày mà bạn nói đến là số ngày nghỉ tối đa khi lao động nữ nạo hút thai theo chỉ định của bác sỹ từ tuần thứ 5 đến dưới tuần thứ 13 của thai nhi mà không phải ngày nghỉ đương nhiên mà mọi lao động thuộc trường hợp này đều được giải quyết chế độ.

Về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định…, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.1. Lao động n đi khám thai, sy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bn sao giấy chuyn tuyến hoặc bản sao giấy chuyn viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bn sao giy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Như vậy, theo quy định pháp luật, bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi bạn nạo hút thai thì bạn sẽ nộp cho công ty những giấy tờ sau: Bn sao giấy ra viện của người lao động hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH;… 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định

Có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi nạo thai?

Mọi thắc mắc liên quan Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam