Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Cho tôi hỏi công ty tôi có lao động nghỉ việc và muốn tự mình đi chốt sổ. Không biết như vậy có được không, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Nhờ các bạn tư vấn giúp tôi! Tôi cám ơn nhiều!
- Thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào?
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
- Khi người lao động nghỉ việc làm thế nào để chốt sổ?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2019 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự đi chốt sổ được.
Thứ hai, về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động
Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-LT);
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
Bước 2: Chốt sổ cho người lao động
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO 7 thì hồ sơ bao gồm:
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
– Người lao động không thể tự chốt sổ. Trách nhiệm này thuộc về phía công ty;
– Bạn thực hiện chốt sổ cho người lao động theo thủ tục nêu trên.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH?
Thời gian chốt sổ bảo hiểm là bao lâu?
Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?
Trên đây là quy định của pháp luật về Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.