Người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH
Người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH? Tôi có mấy vấn đề như sau nhờ luật sư tư vấn giúp ạ. Tôi tham gia BHXH từ 5/2009 và tôi vừa có quyết định thôi việc vào ngày 1/5/2019. Mức lương căn bản của 6 tháng cuối cùng là 17.400.000/tháng vậy cho tôi hỏi.
1/ Hiện công ty chỉ mới trả cho tôi sổ BHXH và tờ rời đến tháng 12/2018 còn tờ rời từ tháng 1 đến tháng 4/2019 công ty chưa trả cho tôi, tôi có hỏi thì được công ty báo do chưa có tiền đóng nên chưa nhận được tờ rời 2019. Trường hợp này tôi phải làm sao?
2/ Tôi nghe nói về vấn đề chốt sổ BHXH, vậy ai là người đi chốt sổ BHXH (Người sử dụng lao động hay người lao động được chốt)
- Không lấy được sổ bảo hiểm từ công ty cũ
- Công ty không muốn chốt sổ khi nhân viên nghỉ việc
- Làm gì khi người lao động có 2 sổ bảo hiểm xã hội?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề trả sổ BHXH:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn tham gia BHXH đến hết tháng 4/2019 nhưng công ty chưa trả các tờ rời của sổ BHXH từ tháng 1 đến tháng 4/2019. Ở đây chúng tôi có thể hiểu là công ty bạn đang nợ BHXH.
Căn cứ điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Như vậy, nếu công ty nợ tiền BHXH thì công ty bạn vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị chốt quá trình đóng BHXH cho bạn, tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm được xác nhận trong sổ chỉ tính đến thời điểm công ty đã đóng tiền. Đối với thời gian công ty chưa đóng, sau khi thu hồi được số tiền nợ, cơ quan BHXH sẽ xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Về chốt sổ BHXH:
Căn cứ Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động và người lao động chỉ được chốt sổ BHXH nếu công ty giải thể, phá sản. Do đó, bạn không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm khi công ty đang hoạt động bình thường.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về người sử dụng lao động hay người lao động được chốt sổ BHXH? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời gian thực hiện làm thủ tục hưởng BHTN tối đa là bao lâu?
- Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021
- NLĐ có thể tự nghỉ dưỡng sức sau ốm đau mà không cần xin công ty?
- Đi khai báo việc làm rồi mất thì người thân có được nhận tiền TCTN tháng đó không?
- Có phải đóng BHXH khi nghỉ việc 15 ngày trong tháng