Có được ủy quyền cho người khác để lãnh bảo hiểm thất nghiệp không
Tôi muốn hỏi về vấn đề có được ủy quyền cho người khác để lãnh bảo hiểm thất nghiệp không? Tháng 1/2021 con tôi đi lao động ở nước ngoài, cháu đã đóng bảo hiểm xã hội được hơn 4 năm và mới nghỉ việc vào ngày 15/11/2020. Nay cháu muốn ủy quyền cho tôi lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn.
- Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có tháng lẻ?
- Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Có được ủy quyền cho người khác để lãnh bảo hiểm thất nghiệp không của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Theo quy định trên con bạn chỉ có thể ủy quyền cho người thân bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn thuộc một trong các trường hợp tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt, thiên tai, hoặc ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Nhưng theo thông tin bạn cung cấp, con bạn đi lao động ở nước ngoài và muốn ủy quyền cho bạn để lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, với trường hợp của con bạn, không thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp cho người khác.
Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong vòng 03 tháng sau khi nghỉ việc con bạn cần nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu trong thời gian 03 tháng này nếu con bạn không nhận nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu theo quy định của pháp luật.
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì con bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được ủy quyền cho người khác để lãnh bảo hiểm thất nghiệp không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Người lao động chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Trên đây là quy định của pháp luật về việc Có được ủy quyền cho người khác để lãnh bảo hiểm thất nghiệp không, nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giấy tờ cần thiết để giải quyết chế độ lương hưu cho người lao động
- Giám đốc công ty không có tên trong bảng lương có phải đóng bảo hiểm y tế?
- Được nhận tuất hàng tháng mà ra nước ngoài định cư có thể nhận 1 lần không?
- Còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ chưa chốt thì có nhận BHXH một lần được không
- Thẻ BHYT phát khi đang hưởng TCTN là do cơ quan nào cấp?