Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hơn 3 năm hiện đã viết đơn thôi việc và viết trước 45 ngày theo quy định của pháp luật và trong thời gian đó tôi có nghỉ không có lý do 5 ngày. Vậy xin hỏi như vậy tôi có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không.
- Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng”.
Theo đó, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật mới không được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó; tại Điều 35 Bộ Luật lao động 2019 quy định:
“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;”
Như vậy
Người lao động giao kết hợp đồng không xác định thời hạn có trách nhiệm phải thông báo cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày trước khi nghỉ việc.
Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn viết đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày làm việc và trong thời gian chờ nghỉ bạn đã nghỉ không có lý do 5 ngày. Và trường hợp này, bạn có thể bị công ty xử lý kỷ luật sa thải.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Bạn đã thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn không nói cụ thể trường hợp này bạn nghỉ 5 ngày là 5 ngày cuối cùng hay không và có bị công ty sa thải không nên chúng tôi xin tư vấn như sau:
+) Nếu bạn bị công ty sa thải hoặc công ty cho bạn quyết định nghỉ việc và không ghi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+) Nếu quyết định nghỉ việc của công ty ghi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là quy định của pháp luật về quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; mọi thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Đóng tiếp bảo hiểm sau một năm nghỉ việc có được nhận BHXH một lần?
- Thời hạn của biên bản giám định y khoa để về hưu trước tuổi
- Chế độ tử tuất của đối tượng là thương binh đang hưởng hưu trí
- Lao động nước ngoài ở Việt Nam có được hưởng chế độ hưu không?
- Trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ có được hưởng BHYT?