Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Tôi nghỉ việc ở công ty cũ và được trả sổ bảo hiểm nhưng trong thời gian chuyển nhà có làm mất sổ bảo hiểm đó. Nay tôi đi làm ở công ty mới người ta yêu cầu phải nộp sổ thì thủ tục xin cấp lại như thế nào để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ
- Thay đổi tên trên sổ bảo hiểm cho đúng với chứng minh thư
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:
“1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
a) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
b) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.”
Như vậy:
Trường hợp của bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội trong quá trình chuyển nhà thì sẽ được làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Hồ sơ yêu cầu Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Địa điểm cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn công ty đóng BHXH để xin cấp lại sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết. (khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do sai thông tin về năm sinh
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Người lao động chết do tai nạn lao động, thân nhân được quyền lợi gì?
- Quy định pháp luật về cơ quan giải quyết hồ sơ BHXH 1 lần
- Điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm xã hội cần hồ sơ gì?
- Chồng được nghỉ bao nhiêu ngày khi vợ không đủ sức khỏe để chăm con?
- Mua BHYT tự nguyện được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đâu?