Trách nhiệm trả lại sổ BHXH khi người lao động không nhận trợ cấp thất nghiệp?
Công ty cho em hỏi sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng thất nghiệp mà không nhận trợ cấp thất nghiệp nữa thì có được trả sổ lại không? Cơ quan nào sẽ có Trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho em. Và khi trả sổ có kèm theo giấy quyết định thôi việc của công ty không ạ. Em xin cảm ơn!
- Không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp hồ sơ
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi Trách nhiệm trả lại sổ BHXH khi người lao động không nhận trợ cấp thất nghiệp? của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.”
Như vậy, nếu người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không có nhu cầu hưởng thì phải nộp đơn đề nghị không hưởng cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người đó đã nộp hồ sơ.
Sau khi nhận được đơn xin không hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thì Trung tâm dịch vụ việc làm phải có trách nhiệm trả lại sổ BHXH gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lại cho người lao động. Trong thành phần hồ sơ có bao gồm sổ bảo hiểm xã hội và quyết định nghỉ việc. Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn đã nộp hồ sơ trả lại sổ và cả quyết định nghỉ việc của công ty.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Ngoài sổ bảo hiểm xã hội và quyết định nghỉ việc, bạn sẽ được trả lại những giấy tờ khác có liên quan trong hồ sơ nộp ban đầu.
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan đến Trách nhiệm trả lại sổ BHXH tại bài viết: Bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi không đến nhận quyết định hưởng thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Trách nhiệm trả lại sổ BHXH khi người lao động không nhận trợ cấp thất nghiệp? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Tính số tháng đóng BHTN khi có thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản
- Sẩy thai thì được hưởng chế độ thai sản không và hưởng như thế nào?
- Gia hạn thẻ BHYT khi thẻ sắp hết hạn theo quy định
- Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT khi đang hưởng thất nghiệp
- Hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ khi không đủ điều kiện hưởng BHTN