Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không
Xin chào tổng đài tư vấn! Em muốn hỏi về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không. Em tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 8 năm 10 tháng. Bây giờ em nghỉ việc em được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng là bao nhiêu % ạ. Ngoài ra, em được thanh toán 1 lần hay mấy lần ạ. Em tên Phạm Minh Tâm, sinh năm 1988. Xin cảm ơn!
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần cho các tháng còn lại
- Lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp tại bưu điện của người lao động
- Không làm hồ sơ có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp
Với trường hợp của bạn về: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian hưởng trợ cấp
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, thời gian hưởng sẽ căn cứ số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn, theo thông tin bạn cung cấp bạn đóng được 8 năm 10 tháng. Như vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 8 tháng và 10 tháng lẻ sẽ được bảo lưu đến lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp. Mức hưởng hàng tháng bằng 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ hai, về cách thức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm 2013:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định trên, hàng tháng, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy bạn không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho thời gian chưa hưởng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không thì bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có thể nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc?
Mọi thắc mắc liên quan đến trợ cấp thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.