Hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội cho người lao động
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về công ty tôi có làm hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội cho người lao động: cụ thể là truy thu 5 tháng từ cuối tháng 8/2017 đến tháng 12/2020. Theo đó, bên bảo hiểm có yêu cầu tôi lập mẫu D04h-TS để cộng nối. Trong thành phần hồ sơ có yêu cầu mẫu D04h-TS không và việc họ yêu cầu vậy có đúng không? Mong tổng đài tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
- Truy thu do điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng bảo hiểm
- Tính tiền lãi khi chậm nộp tiền truy thu bảo hiểm xã hội?
- Có phải truy thu lại tiền bảo hiểm khi con sinh được 71 ngày chết?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội cho người lao động; chúng tôi xin được tư vấn, giải đáp như sau:
Căn cứ điểm 2.3 khoản 2 Điều 38 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định về hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội:
“2.3. Hồ sơ đúng đủ theo quy định tại Phụ lục 02.
Trường hợp đơn vị đề nghị truy thu cộng nối thời gian dưới 6 tháng kèm theo Mẫu D04h-TS hoặc kết luận kiểm tra, từ 06 tháng trở lên kèm kết luận thanh tra của cơ quan BHXH hoặc cơ quan thanh tra hoặc Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền.”
Theo đó, Phụ lục 02 ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ bao gồm:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS);
– Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu bao gồm:
+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên (với lao động theo HĐLĐ); Quyết định, hợp đồng làm việc; Quyết định bổ nhiệm…
+ Bảng thanh toán tiền lương (hoặc bảng kê tiền lương, tiền công nếu trả qua ATM) tương ứng thời gian truy thu.
+ Loại khác: Văn bản giải trình, thuyết minh hoặc giấy tờ liên quan đến việc khoán sản phẩm, khoán công việc, ….. (nếu có).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy theo quy định trên thì đối với đơn vị đề nghị truy thu cộng nối thời gian dưới 6 tháng thì thành phần hồ sơ phải kèm theo Mẫu D04h-TS hoặc kết luận kiểm tra. Do đó, trường hợp của công ty bạn làm hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội cho người lao động 5 tháng từ tháng 08/2020 đến tháng 12/2021, tương đương 5 tháng thì phải lập mẫu D04h-TS để truy thu công nối thời gian nhưng trách nhiệm lập mẫu tờ khai là quản lý thu mà không phải là đơn vị bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Tính tiền lãi khi chậm nộp tiền truy thu bảo hiểm xã hội?
Thủ tục điều chỉnh tăng mức lương đóng bảo hiểm cho nhân viên?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.