Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Em bắt đầu làm việc vào tháng 10/2019 và đến tháng 12/2020 thì em nghỉ làm, tổng thời gian đóng bảo hiểm của em là 14 tháng ( tổng thời gian đi làm của cũng chỉ có 14 tháng, trước đây chưa từng đi làm). Trong luật có quy định: “Phải đóng đủ 12 tháng bảo hiểm trở lên trong 24 tháng”. Vậy em chưa đi làm đủ 24 tháng, em có thể xin trợ cấp thất nghiệp được không ạ. Mong nhận được câu trả lời sớm từ quý công ty.
- Đi làm công ty mới có được lãnh thất nghiệp của công ty cũ không?
- Không làm việc đủ 12 tháng ở nơi mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Theo quy định này thì một trong những điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Quy định này không bắt buộc người lao động phải đóng bảo hiểm trong vòng 24 tháng mà chỉ cần người lao động đóng đủ 12 tháng liên tục hoặc đủ 12 tháng không liên tục trong vòng 24 tháng là đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 10/2019 đến tháng 12/2020 thì bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 14 tháng. Do đó, bạn đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau:
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Trên đây là tư vấn của Tổng đài đối với câu hỏi của bạn. Nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Điều kiện đăng ký KCB BHYT tại Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe
- Cách điền mẫu 01B-HSB của chế độ thai sản cho lao động nữ sinh đôi
- NLĐ muốn giám định tai nạn lao động năm 2023 cần có giấy tờ gì?
- Không đủ điều kiện hưởng tai nạn lao động thì có được làm hồ sơ hưởng ốm đau?
- Cách tính mức lương hưu cho người có hai chế độ tiền lương