Số tháng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
Xin chào tổng đài: Tôi đóng BHTN từ năm 7/2009 đến tháng 12/2020 tôi nghỉ việc. Trong một năm trước khi nghỉ việc hàng tháng tôi đều đóng bảo hiểm với mức tiền lương là 5.800.000 đồng. Như vậy bây giờ tôi lãnh thì số tháng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo đó, thời gian tính trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:
- Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Áp dụng vào trường hợp của bạn, bạn tham gia bảo hiểm từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2020 thì nghỉ việc, như vậy bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 138 tháng. Như vậy, bạn sẽ được hưởng 11 tháng bảo hiểm thất nghiệp và 6 tháng lẻ sẽ được bảo lưu.
Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
Như vậy
Đối với trường hợp của bạn, mức lương của 06 tháng trước khi nghỉ việc là 5.800.000 đồng. Do đó, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của bạn là 5.800.000 x 60% = 3.480.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bị mất bìa sổ bảo hiểm có rút được BHXH 1 lần hay không?
- Hưởng thai sản khi không đóng BHXH liên tục 06 tháng trước khi sinh
- Vợ chưa đủ 18 tuổi chồng có được hưởng chế độ thai sản không?
- Nộp hồ sơ đề nghị nhận lương hưu cho người lao động sắp đủ điều kiện hưởng
- Có thể tham gia BHYT theo hai đối tượng được không?