Thông báo đã tìm được việc làm khi đang trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp
Cho tôi hỏi tôi đang nhận TCTN tháng thứ 2, sang tháng thứ 3 tôi ký HĐLĐ 1 năm với công ty điện tử và chính thức làm việc tại công ty thì tôi có phải lên thông báo đã tìm được việc làm không? Vì tôi có nghe mọi người nói khi có việc làm thì phải lên trung tâm thông báo.
- Không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc
- Có thể hưởng gộp BHXH một lần cùng với bảo hiểm thất nghiệp không
- Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề thông báo đã tìm được việc làm trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm:
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm“
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang nhận TCTN tháng thứ 2, sang tháng thứ 3 bạn ký HĐLĐ 1 năm với công ty điện tử và chính thức làm việc tại công ty. Do đó bạn được xác nhận là đã tìm được việc làm, Theo đó, bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về nghĩa vụ thông báo khi đã tìm được việc làm:
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện..”
Do đó, khi người lao động có việc làm sẽ phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn thông báo là trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp với lý do có việc làm.
Như vậy, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ lao động – thương binh và xã hội quy định và kèm theo giấy tờ liên quan đến việc có việc làm (bản chụp), trường hợp không thể đến trực tiếp thì bạn có thể nộp hồ sơ theo đường bưu điện và ngày gửi tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện trong thời hạn 3 ngày làm việc.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, bạn phải thông báo đã tìm được việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ lao động – thương binh và xã hội quy định và kèm theo giấy tờ liên quan đến việc có việc làm (bản chụp), trường hợp không thể đến trực tiếp thì bạn có thể nộp hồ sơ theo đường bưu điện và ngày gửi tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện trong thời hạn 3 ngày làm việc.
Trên đây là bài viết về vấn đề thông báo đã tìm được việc làm khi đang trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.