Hồ sơ và thời gian xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất
Cho tôi hỏi xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì để xin cấp lại và mất thời gian bao lâu ạ? Có khó xin cấp lại không ạ?
- Những trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
- Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
- Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về Hồ sơ và thời gian xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất như sau:
“2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.”
Bên cạnh đó căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT:
” 1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Thời hạn giải quyết hồ sơ căn cứ điều Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
” 2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy
Để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Sau khi nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi bạn có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Hồ sơ và thời gian xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất theo quy định tại bài viết:
Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Hồ sơ và thời gian xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp