Hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì?
Tôi muốn hỏi về hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Bố tôi mất đã được 1 tháng, bây giờ tôi muốn nộp hồ sơ để giải quyết trợ cấp tuất hàng tháng thì cần phải nộp những giấy tờ gì? Và có cần tờ khai 09A? Tôi xin cảm ơn tổng đài.
- Đóng bảo hiểm chưa đủ 15 năm có được hưởng tuất hàng tháng?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
- Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn có nhu cầu hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, vì vậy hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:
– Sổ BHXH của người đang đóng BHXH;
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử của bố bạn;
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB (bản chính).
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết tư vấn về hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Chế độ tử tuất cho thân nhân của người lao động có đóng BHXH
Thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ tử tuất
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
- Giải quyết trường hợp có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên
- Đang hưởng lương hưu mà đi làm có phải đóng bảo hiểm bắt buộc
- Tăng bảo hiểm công ty mới thì công ty cũ có tự giảm không
- NLĐ có thể giám định sức khỏe để hưởng BHXH 1 lần tại bệnh viện?